Hướng dẫn thanh toán hợp đồng trọn gói

Vừa qua, Công ty C.I.I.D có văn bản gửi đến Bộ Xây dựng, đề nghị hướng dẫn về việc thanh toán hợp đồng trọn gói. Về nội dung này, Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Image

Ảnh minh họa

Theo đó, việc thanh toán và quyết toán hợp đồng xây dựng phải được thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết, phù hợp với hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu và các quy định pháp luật áp dụng cho hợp đồng.

Doanh nghiệp nêu rằng hợp đồng ký kết giữa các bên là hợp đồng trọn gói và thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP và Nghị định số 50/2021/NĐ-CP. Tuy nhiên, Điều 19 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định việc thanh toán hợp đồng trọn gói, trong đó không có quy định thanh toán hợp đồng trọn gói theo khối lượng như nêu tại văn bản của đơn vị gửi.

Điều 15 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định: “giá hợp đồng trọn gói là giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp bất khả kháng và thay đổi phạm vi công việc phải thực hiện”; “khi áp dụng hợp đồng trọn gói thì giá gói thầu, giá hợp đồng phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá hợp đồng như rủi ro về khối lượng, trượt giá trong thời gian thực hiện hợp đồng và mỗi bên phải tự chịu trách nhiệm đối với các rủi ro của mình”

Như vậy, khi nhà thầu đã hoàn thành các nghĩa vụ, phạm vi công việc phải thực hiện trong hợp đồng, thì chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán và quyết toán theo đúng giá hợp đồng đã ký, không tính toán lại khối lượng và đơn giá đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Tham khảo thêm các văn bản hướng dẫn về lĩnh vực quản lý chi phí, quản lý hợp đồng xây dựng tại mục: Văn bản Hỏi/Đáp

TTTV

*
*
*
Có 0 bình luận