Hướng dẫn xác định tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, đô thị

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương về việc xác định tổng mức đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, đô thị theo suất vốn đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng công bố hàng năm .

Image

Ảnh minh họa

Theo đó, việc xác định tổng mức đầu tư xây dựng được quy định rõ trong pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo từng thời kỳ. Hiện nay, có bốn phương pháp chính để xác định tổng mức đầu tư:

(1) Xác định từ khối lượng xây dựng: Dựa trên thiết kế cơ sở và các yêu cầu cần thiết khác của dự án.

(2) Xác định theo suất vốn đầu tư: Dựa trên các chỉ tiêu suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng công bố.

(3) Xác định từ dữ liệu chi phí của các dự án tương tự: Sử dụng dữ liệu từ các dự án, công trình đã thực hiện.

(4) Kết hợp các phương pháp trên: Sử dụng một hoặc nhiều phương pháp để xác định tổng mức đầu tư.

Theo Điều 25 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ, suất vốn đầu tư xây dựng là căn cứ để xác định sơ bộ tổng mức đầu tư và tổng mức đầu tư xây dựng. Suất vốn đầu tư xây dựng công trình do Bộ Xây dựng công bố được tính toán theo quy định pháp luật và các quy định về phân cấp, phân loại công trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.

Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, suất vốn đầu tư được tính toán bình quân cho 1 ha diện tích khu đô thị, bao gồm chi phí xây dựng các công trình hạ tầng như hệ thống thoát nước, hệ thống cấp nước, hệ thống điện, và các công tác khác như san nền, đường nội bộ, cây xanh.

Về phương pháp xác định chi phí bổ sung và giảm trừ

Đối với các dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, đô thị có đặc thù riêng, khi vận dụng suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng công bố để xác định tổng mức đầu tư, cần đánh giá chỉ tiêu suất vốn đầu tư với điều kiện cụ thể của công trình để điều chỉnh, quy đổi suất vốn đầu tư theo quy định pháp luật. Việc điều chỉnh các chi phí bổ sung hoặc giảm trừ được thực hiện theo hướng dẫn tại tập suất vốn đầu tư xây dựng do Bộ Xây dựng công bố, đảm bảo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, tiết kiệm và hiệu quả.

Trong trường hợp suất vốn đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu đô thị được công bố không phù hợp với đặc điểm, yêu cầu cụ thể của dự án, hoặc không đủ thông tin, dữ liệu để xác định các chi phí bổ sung/giảm trừ, các chủ thể có liên quan có thể lựa chọn phương pháp xác định tổng mức đầu tư theo 4 phương pháp đã nêu trên để tính toán cho phù hợp với điều kiện cụ thể của dự án.

Tham khảo thêm các văn bản hướng dẫn về lĩnh vực quản lý chi phí, quản lý hợp đồng xây dựng tại mục: Văn bản Hỏi/Đáp

TTTV

*
*
*
Có 0 bình luận