Cục Kinh tế xây dựng sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Ngày 13/07/2023, Cục Kinh tế xây dựng đã tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, tham dự Hội nghị gồm toàn thể các đồng chí lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại Cục Kinh tế xây dựng. Thứ trưởng Bùi Hồng Minh tham dự và chỉ đạo Hội nghị, khách mời tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Lãnh đạo Viện Kinh tế xây dựng.

Tại Hội nghị, Cục Kinh tế xây dựng đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023, trong đó có một số nội dung nổi bật:

Image

Đ/c Đàm Đức Biên - Cục trưởng Cục KTXD, phát biểu khai mạc Hội nghị

Về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ Xây dựng. Đã hoàn thiện dự thảo nội dung Thông tư thay thế Thông tư số 14/2017/TT-BXD trên cơ sở ý kiến góp ý của các đơn vị trong Bộ Xây dựng. Về Thông tư sửa đổi Thông tư số 11/2021/TT-BXD đã tổng hợp ý kiến góp ý của các đơn vị về dự thảo Thông tư, đồng thời rà soát các nội dung cần thiết sửa đổi lại các Thông tư 12 và 13/2021/TT-BXD. Cục Kinh tế xây dựng đã trình Bộ ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BXD về hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng.

Phục vụ cho công tác vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức xây dựng, giá xây dựng công trình và chỉ số giá xây dựng, vừa qua Cục Kinh tế xây dựng đã Ban hành Quy trình quản lý vận hành hệ thống. Cục cũng đã phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng trình Lãnh đạo Bộ công bố chỉ số giá xây dựng quốc gia, tập suất vốn đầu tư và giá bộ phận kết cấu công trình năm 2022  và xây dựng chỉ số giá xây dựng quốc gia, tập suất vốn đầu tư và giá bộ phận kết cấu công trình năm 2023. Cùng với đó là các công tác kiểm tra theo dõi tình hình biến động giá vật liệu xây dựng và công bố giá tại các địa phương, kịp thời báo cáo Lãnh đạo Bộ để tham gia các đoàn công tác của Chính phủ tại các dự án trọng điểm trên toàn quốc.

Về công tác quản lý định mức và giá xây dựng, trong nửa đầu năm 2023 Cục Kinh tế xây dựng tiếp tục rà soát và cho ý kiến với các định mức dự toán xây dựng công trình áp dụng tại các Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt, cảng hàng không, đường bộ cao tốc Bắc Nam. Đề xuất các nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống định mức xây dựng, báo cáo lãnh đao Bộ phê duyệt trên cơ sở các nội dung quy định tại Nghị định 10/2021/NĐ-CP. Cục đã chủ trì và phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng rà soát xác định một số định mức dự toán xây dựng tại Thông tư 12/2021/TT-BXD cần sửa đổi, bổ sung để báo cáo Lãnh đạo Bộ ban hành.

Image

Đ/c Hồ Ngọc Sơn - Phó Cục trưởng, báo cáo tại Hội nghị

Về kết quả công tác thẩm định tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục Kinh tế xây dựng đã tiếp nhận thẩm định 101 hồ sơ dự án, đã ban hành thông báo kết quả thẩm định 50 dự án cũng như đang tiếp tụ thực hiện thẩm định các dự án còn lại để trình Lãnh đạo Bộ.

Về hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ Cục Kinh tế xây dựng đã tiếp nhận 1010 văn bản, trong đó đã xử lý và trình Lãnh đạo Bộ phát hành 215 văn bản, ngoài ra Cục đã thực hiện phát hành 328 văn bản theo chức năng nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Cục Kinh tế xây dựng tiếp tục thực hiện có hiệu quả, có chất lượng đúng tiến độ “Dự án hỗ trợ kỹ thuật Tăng cường năng lực trong phát triển các công cụ quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng” sử dụng viện trợ không hoàn lại của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica). Theo dõi, tổng hợp những khó khăn vướng mắc liên quan đến thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm: Tổng hợp tình hình biến động giá, công bố giá báo cáo Lãnh đạo Bộ với các dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đường sắt Bắc Nam, Sân bay Long Thành,.... và một số dự án tại các địa phương Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương,...

Image

Đ/c Trương Thị Thu Thanh - Phó Cục trưởng, báo cáo tại Hội nghị

Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2023 cũng đã được đưa ra bao gồm một số nhiệm vụ chính như: Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 14/2017/TT-BXD; Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2021/TT-BXD. Phối hợp Viện Kinh tế xây dựng hoàn thiện các nội dung hướng dẫn xác định và công bố giá vật liệu xây dựng làm cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ ban hành để các địa phương thống nhất áp dụng. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống định mức xây dựng. Vận hành, quản lý khai thác có hiệu quả Hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức và giá xây dựng.

Cũng tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Cục Kinh tế xây dựng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục đã báo cáo bổ sung và làm rõ thêm một số nội dung cụ thể. Phát biểu tại Hội nghị, TS. Lê Văn Cư - Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng đã đánh giá cao các nội dung thực hiện của Cục Kinh tế xây dựng trong thời gian qua và Viện Kinh tế xây dựng sẽ tiếp thục phối hợp tích cực  trong các công tác chuyên môn với Cục để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Image

TS. Lê Văn Cư - Viện trưởng Viện KTXD, phát biểu tại Hội Nghị

Sau khi nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Cục Kinh tế xây dựng, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh ghi nhận và đánh giá cáo các kết quả mà Cục Kinh tế xây dựng đã đạt được trong nửa đầu năm 2023, đồng thời đề nghị Cục nhìn nhận lại các hạn chế để rút kinh nghiệm, khắc phục và thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác cả năm 2023. Bên cạnh việc chỉ đạo một số nội dung chuyên môn quan trọng và nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm của Cục Kinh tế xây dựng, Thứ trưởng cũng nhất trí với đề xuất bổ sung thêm biên chế cho Cục Kinh tế xây dựng trong bối cảnh các nhiệm vụ, khối lượng công việc được giao về Cục là lớn trong khi lực lượng cán bộ biên chế của Cục bị giới hạn.

Image

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đàm Đức Biên đã thay mặt Cục Kinh tế xây dựng tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng và các báo cáo, tham luận tại Hội nghị, đồng thời khẳng định Cục Kinh tế xây dựng sẽ tục bám sát nhiệm vụ, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao để hoàn thành tốt mục tiêu công tác năm 2023.

Một số hình ảnh khác tại hội nghị:

Image

Image

Image

Image

Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục Kinh tế xây dựng báo cáo tại Hội nghị

 

Image

Toàn cảnh hội nghị

TTTV

*
*
*
Có 0 bình luận