Hội thảo cuối kỳ Dự án tăng cường năng lực trong phát triển các công cụ quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng

Dự án tăng cường năng lực trong phát triển các công cụ quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng” (Dự án SMTC) do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ và được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 1012/QĐ-BXD ngày 31/07/2020. Sau hơn 3 năm phối hợp và tích cực triển khai thực hiện, đến nay các sản phẩm đầu ra của Dự án đã cơ bản hoàn thiện, nhằm đánh giá tổng thể về kết quả thực hiện cũng như nâng cao chất lượng các sản phầm đầu ra, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thực tiễn triển khai tại Việt Nam, ngày 29/11/2023, Bộ Xây dựng đã chủ trì, phối với tổ chức JICA tổ chức Hội thảo cuối kỳ Dự án tăng cường năng lực trong phát triển các công cụ quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng.

Tham dự và chủ trì Hội thảo có đồng chí Bùi Hồng Minh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Đại diện tổ chức JICA tham dự Hội thảo là ông Shinoda Takanobu - Phó Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam. Về phía các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng có đồng chí Đàm Đức Biên - Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng, Tiến sĩ Lê Văn Cư – Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng. Tham dự Hội thảo còn có các đồng chí lãnh đạo, chuyên gia của các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng, các Bộ Quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, đại diện các Hội, Hiệp hội, các đơn vị tư vấn và đoàn chuyên gia của tổ chức JICA.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh đánh giá cao sự phối hợp tích cực trong triển khai thực hiện Dự án giữa các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng và đoàn chuyên gia của Nhật Bản. Thứ trưởng tin tưởng rằng các sản phẩm đầu ra của Dự án sẽ góp phần nâng cao chất lượng các công cụ quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng tại Việt Nam.

Image

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Image

Ông Shinoda Takanobu Phó Trưởng đại diện Văn phòng Jica Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, đồng chí Đàm Đức Biên, Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng cho biết: Qua hơn 3 năm triển khai Dự án SMTC, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện dự án (trong đó có sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19), các cán bộ của Bộ Xây dựng đã tích cực, hợp tác cùng với chuyên gia JICA thực hiện việc nghiên cứu, đánh giá về thực trạng hệ thống quản lý chi phí đầu tư xây dựng tại Việt Nam, trong đó tập trung vào các phương pháp, công cụ quản lý nhà nước về xác lập và quản lý dự toán chi phí, hệ thống định mức, giá xây dựng và hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất, tập trung về định mức và giá xây dựng trên toàn quốc. Thông qua việc thực hiện Dự án các cơ quan chuyên môn của Việt Nam đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kiến thức quan trọng làm tiền đề cho việc tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, trong đó tập trung vào phương pháp xây dựng hệ thống định mức và giá xây dựng thông qua khảo sát chi phí thực tế.

Image

Đ/c Đàm Đức Biên - Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng phát biểu tại Hội thảo

Đại diện nhóm chuyên gia của tổ chức JICA đã trình bày báo cáo tổng kết Dự án. Sản phẩm của Dự án bao gồm 5 đầu ra: Dự thảo đề xuất phương pháp xác định định mức chi phí trực tiếp (Đầu ra 1), đơn giá vật liệu, nhân công, máy thi công (Đầu ra 2), định mức chi phí gián tiếp (Đầu ra 3), định mức khảo sát xây dựng, thiết kế, giám sát (Đầu ra 4); dự thảo quy trình khảo sát thực tế và tài liệu đào tạo; Dự thảo đề xuất cải thiện hệ thống dự toán chi phí và tài liệu đào tạo (Đầu ra số 5). Bên cạnh đó, còn nhiều nội dung khác, như: Rà soát các nghị định và thông tư mới được tổng hợp trong báo cáo hoàn thành dự án của mỗi đầu ra; Giới thiệu về hệ thống dự toán chi phí của Úc à Malaysia, và so sánh với quy định của Việt Nam; Giới thiệu về dịch vụ công ích đô thị của Nhật Bản; Nghiên cứu và đưa ra khuyến nghị để tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu của Việt Nam,…

Image

Đại diện đoàn chuyên gia JICA trình bày báo cáo tổng kết dự án

Trình bày tham luận tại Hội thảo, các chuyên gia của các cơ quan quản lý nhà nước và các Hội, Hiệp hội tư vấn, trường đại học,…đều đánh giá cao về mục đích cũng như sản phẩm của Dự án, bên cạnh đó cũng có những ý kiến góp ý của các chuyên gia để nâng cao chất lượng sản phẩm của Dự án, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Các ý kiến tham luận tại Hội thảo cũng đã được ông Yokoyama - Cố vấn trưởng của Dự án thay mặt đoàn chuyên gia trao đổi, tiếp thu, ghi nhận để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng của Dự án. Chương trình Hội thảo đã kết thúc vào 12h15 trưa cùng ngày.

Dưới đây là một số ảnh hội thảo:

ImageTS. Lê Văn Cư, Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng trình bày tham luận

ImageTS. Phạm Văn Khánh, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch - Tổng hội xây dựng Việt Nam tham luận tại Hội thảo

ImageTS. Trần Hồng Mai, Chủ tịch Hội Kinh tế xây dựng Việt Nam trình bày tham luận

ImageTS. Nguyễn Liên Hương - Trưởng khoa Kinh tế & quản lý xây dựng, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội tham luận tại Hội thảo

Image

Quang cảnh Hội thảo

TTTV

*
*
*
Có 0 bình luận