Cục Kinh tế xây dựng tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022

Ngày 24/12, Cục Kinh tế xây dựng tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022. Thứ trưởng Bùi Hồng Minh đến dự và chủ trì hội nghị, tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Lãnh đạo đại diện các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Xây dựng.

Tại Hội nghị, đồng chí Đàm Đức Biên, Cục trưởng đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Cục Kinh tế xây dựng.

Image

Đồng chí Đàm Đức Biên, Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng báo cáo tại Hội nghị

Về công tác chỉ đạo điều hành, năm 2021 Cục Kinh tế xây dựng đã ban hành đầy đủ, kịp thời các chương trình, kế hoạch hành động của Cục để triển khai các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực kinh tế xây dựng, kinh tế đô thị trong các Nghị quyết, Chương trình công tác của Chính phủ và Chương trình hành động, kế hoạch của Bộ Xây dựng, các nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của Cục được Bộ trưởng giao.

Về tình hình xây dựng, hoàn thiện thể chế, trong năm 2021 Cục Kinh tế xây dựng đã cơ bản hoàn thành các nhiệm được giao trong chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2021 của Bộ Xây dựng. Đã hoàn thành dự thảo để trình Chính phủ ban hành 2 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và Nghị định số 50/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng. Hoàn thành xây dựng, thẩm định và trình Bộ Xây dựng ban hành 3 Thông tư số 11-12-13/2021/TT-BXD hướng dẫn Nghị định số 10/2021/NĐ-CP.

Cũng trong năm 2021, Cục Kinh tế xây dựng tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án hoàn thiện hệ thống định mức và giá xây dựng (Đề án 2038). Phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng ban hành 15.700 định mức, trong đó bổ sung 65 định mức mới, sửa đổi khoảng 180 định mức. Thực hiện việc hướng dẫn, đôn đốc các Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành và địa phương rà soát các định mức dự toán xây dựng chuyên ngành, đặc thù theo yêu cầu của Đề án 2038. Tập trung thực hiện Dự án xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức và giá xây dựng sử dụng chung, phục vụ quản lý, số hóa ngành xây dựng, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đã xây dựng Kế hoạch và tổ chức tập huấn cho một số địa phương. Dự kiến hệ thống sẽ hoàn thành, được vận hành, khai thác, sử dụng bắt đầu từ quý II năm 2022.

Về kết quả công tác thẩm định tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng công trình. Trong năm 2021, Cục Kinh tế xây dựng đã tiếp nhận thẩm định độc lập 08 hồ sơ và phối hợp thẩm định với các đơn vị trong Bộ 157 hồ sơ.

Trước diễn biến của dịch Covid-19 trong năm 2021, Cục Kinh tế xây dựng đã nhanh chóng chủ động nắm bắt tình hình tại các Bộ, ngành, địa phương, đã trao đổi, làm việc trực tiếp với một số Hội, Hiệp hội, các doanh nghiệp, Chủ đầu tư các dự án để tổng hợp, đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 với hoạt động xây dựng, đặc biệt là các ảnh hưởng tiêu cực đến công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng. Qua đó, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động xây dựng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và biến động của giá vật liệu xây dựng.

Các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 cũng được đưa ra, bao gồm một số nhiệ vụ chính như: Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tổng thể quy định pháp luật và tình hình thực tiễn, làm cơ sở để có văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc đề xuất với Chính phủ sửa đổi, bổ sung ban hành các quy định của pháp luật có liên quan cho phù hợp, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý chi phí, hợp đồng xây dựng. Các nhiệm vụ liên quan đến Đề án 2038, nghiên cứu quy hoạch, sắp xếp lại toàn bộ hệ thống định mức xây dựng; vận hành, quản lý khai thác có hiệu quả Hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức và giá xây dựng; tiếp tục hướng dẫn, thực hiện ra soát, điều chỉnh các định mức xây dựng chuyên ngành theo quy định của Nghị định số 10/2021NĐ-CP. Cùng với đó là các nhiệm vụ trọng tâm theo chức năng của Cục Kinh tế xây dựng.

Sau khi nghe Báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021 và Kế hoạch nhiệm vụ công tác năm 2022 của Cục Kinh tế xây dựng, đại diện các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Xây dựng đã lần lượt chia sẻ những ý kiến đánh giá và góp ý cho Cục Kinh tế xây dựng khắc phục các nhược điểm, phát huy các ưu điểm trong năm 2022.

ImageThứ trưởng Bùi Hồng Minh phát biểu  chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh ghi nhận và đánh giá cao các kết quả mà Cục Kinh tế xây dựng đã đạt được trong năm 2021, đồng thời đề nghị Cục nhìn nhận lại các hạn chế để rút kinh nghiệm, khắc phục và thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác năm 2022.

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh, trong năm 2022, Cục Kinh tế xây dựng có một số nhiệm vụ quan trọng cần lưu ý: Cần phối hợp tốt với các đơn vị liên quan để thực hiện nhiệm vụ được giao như: phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng trong thực hiện Đề án 2038, với Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Cục Hạ tầng kỹ thuật trong công tác thẩm định tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình. Ngoài ra, phối hợp tốt với các Bộ công trình xây dựng chuyên ngành khác để rà soát hệ thống định mức dự toán xây dựng chuyên ngành. Phối hợp tốt với Bộ Công an trong công tác giám định tư pháp.

Có thể thấy khối lượng công việc của Cục Kinh tế xây dựng là rất đồ sộ. Thế nhưng, nhờ sự đoàn kết, ổn định tổ chức, Cục Kinh tế xây dựng đã hoàn thành các nhiệm vụ. Tuy nhiên, thuận lợi nhất và quan trọng nhất là bộ máy nhân sự của Cục đoàn kết, tất cả mọi người cùng đồng lòng nỗ lực, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu đề ra là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trong công tác quản lý chi phí xây dựng và dịch vụ đô thị. Nhờ đó, năng lực của cán bộ trong Cục Kinh tế xây dựng không ngừng được nâng cao, học hỏi được kinh nghiệm quốc tế để triển khai nhiệm vụ.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng và góp ý của các Cục, Vụ, Viện, Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng Đàm Đức Biên cam kết sẽ chỉ đạo, đôn đốc các cán bộ Cục Kinh tế xây dựng nhanh chóng bắt tay vào công việc để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2022.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh đã đại diện Lãnh đạo Bộ Xây dựng trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng cho 1 cá nhân và Bằng khen của Bộ trưởng cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc cùng với đó là Bằng khen tập thể hoàn thành xuất săc nhiệm vụ cho Trung tâm Tư vấn kinh tế xây dựng thuộc Cục Kinh tế xây dựng.    

Image

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Cục Kinh tế xây dựng và các cá nhân được khen thưởng              

 

                                                                                                                   TTTV

*
*
*
Có 0 bình luận