Hội nghị tập huấn các Thông tư về quản lý chi phí tại Điện Biên

Sáng ngày 29/11/2021 Cục Kinh tế xây dựng – Bộ Xây dựng phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên đã tiến hành tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 9/2/2021 của Chính Phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Tham dự và trực tiếp tập huấn, trao đổi tại Hội nghị có đồng chí Đàm Đức Biên, Cục trưởng và các đồng chí là lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn của Cục Kinh tế xây dựng. Học viên là các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn của Sở Xây dựng và các sở , ngành liên quan trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Image

Đ/c Đàm Đức Biên, Cục trưởng Cục Kinh tế xây dựng  phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, các học viên tham dự đã được nghe phổ biến về Nghị định 10/2021/NĐ-CP cùng với đó là các Thông tư hướng dẫn được Bộ Xây dựng ban hành bao gồm: Thông tư 11/2021/TT-BXD hướng dẫn một số nội dung xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Thông thư 12/2021/TT-BXD ban hành định mức xây dựng; Thông tư 13/2021/TT-BXD hướng dẫn phương pháp xác định các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và đo bóc khối lượng công trình.

Nghị định số 10/2021/NĐ-CP đã quy định chi tiết một số nội dung của Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Xây dựng 2014, đồng thời giải quyết những vấn đề mới phát sinh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn, như: Phân định rõ trách nhiệm, nội dung thẩm định, thẩm quyền thẩm định tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng, người quyết định đầu tư, chủ đầu tư...

Các quy định mới được điều chỉnh, thay đổi theo hướng tăng thêm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư trong việc xác định, phê duyệt tổng mức đầu tư; quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc xác định, phê duyệt dự toán xây dựng công trình, dự toán gói thầu. Các nội dung về giá xây dựng công trình cũng được sửa đổi để bao quát các trường hợp: Xác định trên cơ sở định mức dự toán và giá các yếu tố đầu vào phù hợp với mặt bằng giá thị trường; theo đơn giá xây dựng do UBND cấp tỉnh công bố; trên cơ sở giá thị trường hoặc theo giá tương tự tại các công trình đã thực hiện. Thẩm quyền công bố các thông tin về giá vật liệu xây dựng, thiết bị công trình, đơn giá nhân công xây dựng, giá ca máy và thiết bị thi công, giá thuê máy và thiết bị thi công xây dựng được phân cấp, ủy quyền cho Sở Xây dựng (thay vì UBND cấp tỉnh). Tần suất công bố các thông tin về giá nói trên cũng được sửa đổi theo hướng giảm để tránh lãng phí nguồn lực, phù hợp với tình hình từng địa phương.

Sau khi nghe các báo cáo viên phổ biến, hướng dẫn các nội dung, Hội nghị đã có phần thảo luận sôi nổi với nhiều câu hỏi được giải đáp. Nội dung chương trình tập huấn đã giúp cho các học viên tham gia hiểu sâu sắc hơn về các quy định hiện hành trong lĩnh vực quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Image

Toàn cảnh Hội nghị

 

TTTV

*
*
*
Có 0 bình luận