Văn bản

Thay đổi thành viên liên danh nhà thầu gói thầu số 23 thuộc Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM

Số văn bản 4552/BXD-KTXD
Ngày ban hành 13/08/2024
Cơ quan ban hành Bộ xây dựng
Trích nội dung

Bộ Xây dựng nhận được Văn bản số 1235/VICEM-QLDA ngày 29/7/2024 của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) đề nghị hướng dẫn việc thay đổi thành viên liên danh nhà thầu gói thầu số 23 thuộc Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch VICEM (sau đây viết tắt là Dự án). Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

1. Việc quản lý, thực hiện hợp đồng xây dựng cần đảm bảo phù hợp nội dung hợp đồng đã ký kết, hồ sơ mời thầu/ hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu/ hồ sơ đề xuất, tuân thủ quy định pháp luật áp dụng cho hợp đồng.

2. Theo nội dung Văn bản số 1235/VICEM-QLDA, Hợp đồng số 1158/2013/HĐ-XMVN ký ngày 05/8/2013, thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 và Nghị định số 48/2010/NĐ-CP; do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến việc triển khai, thực hiện hợp đồng bị kéo dài hơn 10 năm, dẫn đến việc một thành viên liên danh không tiếp tục tham gia thực hiện, một thành viên đã chuyển đổi mô hình kinh doanh, không còn hoạt động trong lĩnh vực thi công lắp dựng facade theo nội dung đã thỏa thuận tại hợp đồng; đồng thời các thành viên còn lại của liên danh đã thống nhất, kiến nghị cho phép thay đổi thành viên đại diện liên danh và điều chỉnh khối lượng công việc giữa các thành viên liên danh cho phù hợp. Do đó, đối với các kiến nghị tại Văn bản số 1235/VICEM-QLDA, đề nghị VICEM:

- Rà soát quá trình triển khai thực hiện Dự án trên cơ sở đánh giá những nội dung/ hạng mục đã thực hiện, những nội dung/ hạng mục còn lại cần phải triển khai, trong đó bao gồm cả những nội dung/ hạng mục dự kiến điều chỉnh so với nội dung tại Dự án được duyệt, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh Dự án (nếu phải thực hiện), đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

- Đối với các nội dung kiến nghị về điều chỉnh hợp đồng liên danh:

+ Rà soát, đánh giá cụ thể về nguyên nhân dẫn đến việc bị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (hơn 10 năm), trong đó bao gồm cả nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên; đánh giá, phân tích tổng thể thuận lợi, khó khăn của việc tiếp tục thực hiện hợp đồng số 1158/2013/HĐ-XMVN làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận việc thay đổi thành viên đại diện liên danh và điều chỉnh khối lượng công việc giữa các thành viên còn lại của liên danh, đảm bảo thành viên đứng đầu liên danh và các thành viên còn lại của liên danh đủ năng lực (theo quy định) để tiếp tục thực hiện hợp đồng; đồng thời việc tái khởi động lại quá trình thi công không phát sinh nghĩa vụ pháp lý, nghĩa vụ tài chính do việc thay đổi, điều chỉnh những nội dung nêu trên; không làm phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể có liên quan, tuân thủ quy định pháp luật áp dụng cho hợp đồng.

+ Căn cứ vào nội dung hợp đồng đã ký, thỏa thuận liên danh, các hồ sơ hợp đồng khác có liên quan, thực tiễn thực hiện hợp đồng để quyết định phương án tổ chức triển khai thi công trên cơ sở các quy định về điều chỉnh hợp đồng và hợp đồng thầu phụ tại Luật Xây dựng, pháp luật về hợp đồng xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan áp dụng cho hợp đồng, đảm bảo kinh tế, an toàn, chất lượng, tiến độ, hiệu quả đầu tư của dự án, tuân thủ quy định pháp luật.

Trên đây là ý kiến của Bộ Xây dựng, đề nghị Tổng Công ty Xi măng Việt Nam nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền thực hiện theo quy định pháp luật.

Tập tin đính kèm
  • 4552_BXD-KTXD_13-08-2024_Thay-doi-thanh-vien-lien-danh-nha-thau-goi-thau-so-23-thuoc-Du-an-Trung-tam-dieu-hanh-va-giao-dich-VICEM.PDF