Văn bản

Ý kiến đối với dự thảo hướng dẫn xác định chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù

Số văn bản 4470/BXD-KTXD
Ngày ban hành 07/08/2024
Cơ quan ban hành Bộ xây dựng
Trích nội dung

Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 963/SXD-KTVLXD ngày 22/5/2024 của Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đề nghị có ý kiến đối với dự thảo hướng dẫn xác định chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù (sau đây gọi tắt là Hướng dẫn). Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

1. Về kết cấu văn bản hướng dẫn

Đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng nghiên cứu, thể hiện rõ một số nội dung chính trong văn bản hướng dẫn, như: (1) Phạm vi hướng dẫn, đối tượng áp dụng; (2) Nội dung công việc, danh mục chi phí và cách xác định chi phí có liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu; (3) nguyên tắc và cách xác định giá vật liệu xây dựng khai thác tại mỏ; (4) tổ chức thực hiện, trong đó thể hiện rõ trình tự, thủ tục, nhiệm vụ của từng đơn vị.

2. Về phạm vi hướng dẫn

Đề nghị giới hạn và tập trung hướng dẫn cho các dự án được Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác vật liệu xây dựng tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 27/01/2024 của Chính phủ.

Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công, dự án PPP trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (không áp dụng cơ chế đặc thù trong Nghị quyết số 106/2023/QH15), đề nghị Sở Xây dựng nghiên cứu các cơ chế áp dụng cho các dự án này để có hướng dẫn cho phù hợp.

3. Về nội dung công việc, danh mục chi phí và cách xác định các khoản mục chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội

Văn bản hướng dẫn cần hướng dẫn nguyên tắc chung về nội dung công việc, cách xác định các chi phí liên quan đến cấp mỏ và khai thác vật liệu đảm bảo phù hợp với phương án, công nghệ khai thác và điều kiện cụ thể của từng mỏ vật liệu, quy định của pháp luật có liên quan.

Hướng dẫn cách xác định các khoản mục chi phí: cần căn cứ theo tính chất, nội dung của công việc và quy định có liên quan.

Đối với các chi phí được xác định trên cơ sở định mức dự toán: căn cứ quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 136 Luật Xây dựng và Điều 19, 20, 21, 24 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng để hướng dẫn áp dụng định mức và xác định đơn giá xây dựng, dự toán chi phí xây dựng cho phù hợp.

4. Về hướng dẫn xác định giá thành khai thác 1m3 vật liệu theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội.

Đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng nghiên cứu văn bản số 1338/BXD-KTXD ngày 28/3/2024 của Bộ Xây dựng để hướng dẫn xác định các thành phần chi phí cấu thành trong giá thành khai thác 1m3 vật liệu đảm bảo tính đủ, đúng bản chất của các chi phí cấu thành, không trùng lặp chi phí. Trong đó, việc tính toán các khoản phí, lệ phí, chi phí (như thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, lệ phí cấp phép, thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất,...) trong giá thành 1m3 đất, đá được khai thác theo ví dụ nêu trong văn bản 963/SXD-KTVLXD cần được nghiên cứu, xem xét lại để vừa đảm bảo phù hợp với cơ chế đặc thù được cho phép tại Nghị quyết số 106/2023/QH15, Nghị quyết số 16/NĐ-CP (mỏ được giao cho nhà thầu khai thác để chủ động cung cấp nguồn vật liệu cho dự án, công trình) vừa phân định rõ phí, chi phí theo đúng đối tượng được hưởng, vừa không làm tăng giá thành 1m3 vật liệu xây dựng được khai thác, và không tính lặp chi phí trong dự toán.

Trên đây là ý kiến của Bộ Xây dựng, đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng nghiên cứu, thực hiện theo quy định.

Tập tin đính kèm
  • 4470_BXD-KTXD_07-08-2024_Y-kien-doi-voi-du-thao-Huong-dan-xac-dinh-chi-phi-lien-quan-den-cap-mo-va-khai-thac-vat-lieu-theo-co-che-dac-thu.PDF